WEB DESIGN COMPANY

hamburger

6 chiến lược cho doanh nghiệp trước làn sóng Covid mới.

Cập nhật 04/08/2020,     Lượt xem: 178

Việt Nam đang đứng trước nguy cơ làn sóng Covid-19 mới. Tuy nhiên, khác với lần trước, ở giai đoạn này, chúng ta đối mặt với dich bệnh với một tâm thế khác, chủ động hơn, vững vàng hơn với ít nhiều kinh nghiệm từ làn sóng dịch đầu tiên.

Mặc dù vậy, doanh nghiệp không nên chủ quan, dưới đây là 6 chiến lược dành cho doanh nghiệp trước khi bước vào trận chiến mới. 

 

1. Điều chỉnh thông minh từ ngân sách đến chiến lược Marketing.

Trong giai đoạn tới, dù muốn hay không, ngân sách marketing và truyền thông của doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung. Khi đối mặt với câu hỏi “Đầu tư hay cắt giảm chi phí marketing?”, mỗi doanh nghiệp cần tự mình trả lời câu hỏi: “Tại sao chúng ta phải thay đổi?”, từ đó mới có thể dẫn đến quyết định đầu tư thêm, giữ nguyên kế hoạch hay cắt giảm.

Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng sau dịch bệnh, môi trường kinh doanh thay đổi đã tạo ra một thị trường hoàn toàn mới với những người tiêu dùng mới. Họ khó tính hơn, cân nhắc kỹ hơn, nghiên cứu kỹ hơn lý do mua hàng, mức độ phù hợp và giá cả sản phẩm. Điều này khiến xu hướng marketing ngày càng hướng về phía khách hàng, mang tới nhiều trải nhiệm mới mẻ. Không còn đơn thuần là thuyết phục, cháo mời về sản phẩm, thay vào đó là trải nghiệm của người dùng.

Gốc rễ của vấn đề là sự thay đổi của mô hình kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, dẫn đến sự thay đổi của các kế hoạch truyền thông. Doanh nghiệp không nên chạy theo xu hướng hay cảm tính, tránh bỏ lỡ những cơ hội hoặc chịu thêm những rủi ro trong một giai đoạn với những điều kiện hoàn toàn mới trước mắt.

Làn sóng Covid mới là nguy cơ hay cơ hội sẽ phụ thuộc vào tâm thế và cách thức mà chúng ta đón nhận nó. Một kế hoạch ứng phó, một sự chuẩn bị kỹ càng, doanh nghiệp của bạn không chỉ vượt qua khủng hoảng mà còn trở nên mạnh mẽ hơn và đủ sức đương đầu với nhiều khủng hoảng lớn hơn trong tương lai. 

2. Cắt giảm nhân sự - Nên hay không nên?

Tinh gọn bộ máy luôn là một trong những giải pháp đầu tiên doanh nghiệp lựa chọn khi đối mặt với khủng hoảng, tuy nhiên đây chưa phải là giải pháp tốt nhất. Covid là cơ hội để doanh nghiệp giữ vững tinh thần và thắt chặt tình đoàn kết với nhân viên, Thay vì dồn áp lực lên một vài cá nhân, doanh nghiệp có thể chọn để mỗi người cùng nhau chia sẻ một chút thiệt thòi bằng phương án để nhân viên đăng ký những ngày công nghỉ không lương hoặc làm việc tại nhà. Điều này không chỉ giúp công ty không phải cắt giảm nhân sự, tiết kiệm một vài khoản chi phí cố định, mà còn giúp doanh nghiệp nhận lại sự gắn bó mạnh mẽ từ nhân viên, vì họ biết họ đang ở một nơi coi trọng lợi ích của tất cả mọi người.

3. Nhanh chóng tìm đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa không thiết yếu

Covid-19 vô hình chung chia doanh nghiệp thành hai nhóm: nhóm kinh doanh sản phẩm thiết yếu và nhóm kinh doanh sản phẩm không thiết yếu. Đối với nhóm đầu tiên, đây là cơ hội để tăng tốc và chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, đối với nhóm còn lại, doanh nghiệp buộc phải thay đổi sản phẩm để phục vụ được một nhu cầu cấp thiết của một nhóm khách hàng nhất định nào đó.

Sản phẩm thiết yếu thường được hiểu là các sản phẩm bao gồm thực phẩm, rau củ, chăm sóc nhà cửa, chăm sóc cá nhân, bảo vệ sức khỏe… Tuy nhiên doanh nghiệp nên hiểu hàng hóa thiết yếu theo nghĩa rộng, phân khúc nhỏ hơn đến từng tập khách hàng. Mỗi nhóm khách hàng (cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ) sẽ có nhu cầu sản phẩm thiết yếu khác nhau, đó là cơ hội kinh doanh mỗi doanh nghiệp cần tìm ra và nắm bắt.

4. Cân nhắc rất kỹ trước khi thực hiện các chương trình giảm giá

Nếu không thể cho khách hàng một lý do hợp lý thì tức là chúng ta tự giảm giá trị sản phẩm và thương hiệu của chính mình. Những mối quan hệ với khách hàng cứ thế mà ra đi khi khách cảm thấy họ phải mua sản phẩm với một mức giá cao, để rồi, thời gian ngắn sau vẫn thấy sản phẩm đó cùng một chương trình giảm giá.

5. Tập trung vào hoạt động Marketing có kết nối về mặt cảm xúc của khách hàng.

Trong các cuộc khảo sát, có đến 90% khách hàng thích trải nghiệm được cá nhân hoá, còn theo Harvard Business Review, khi dùng đúng nội dung được cá nhân hoá, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách.

Sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram… ) khiến cho phương tiện truyền thống như TVC, báo chí, biển quảng cáo ngoài trời … ngày càng mất đi hiệu quả. Ngoài ra, khách hàng cũng phân mảnh thành nhiều phân khúc khác nhau. Điều này khiến cho các marketer phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Người tiêu dùng ngày nay tràn ngập các thông tin tiếp thị đến từ nhiều kênh khác nhau. Họ chủ động lựa chọn thông tin muốn tiếp cận và loại bỏ những thông tin không cần thiết, mang tính chất làm phiền.

6. Nâng cấp vận hành và tạo ra giá trị

Khó khăn là nguồn cơn của sáng tạo, hãy nhân cơ hội này để nâng cấp cách thức sản xuất và chuỗi cung ứng của bạn. Hãy đặt câu hỏi “chúng ta có thể làm gì khác đi để cung cấp các giá trị tương tự hoặc tốt hơn thay vì “làm thế nào để quay trở lại trạng thái bình thường m”.

Khi được thực hiện đúng cách, việc nâng cấp vận hành và tạo ra giá trị không những giúp doanh nghiệp tồn tại, mà còn tạo ra các dịch vụ kinh doanh mới, đồng thời cải thiện cả hiệu quả và hiệu suất cho các hoạt động kinh doanh hiện tại và hoạt động kinh doanh mới.

 

 

 

Tư vấn thiết kế website

Chào bạn! Bạn đang phân vân, bạn cần sự tư vẫn nhiệt tình, bạn chưa có hoặc đang có website nhưng web của bạn đang chưa thực sự hiệu quả. Hãy gửi ngay yêu cầu của bạn cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho rất nhiều vấn đề của bạn và mở rộng thêm kinh nghiệm của chúng tôi. "Đừng để lãng phí chi phí của bạn chỉ vì ham rẻ hoặc thiếu hiểu biết về lĩnh vực này".

Vinaweb chuyên giải đáp các vấn đề thiết kế web và các dịch vụ quảng cáo facebook, google adwords, hosting, mail server,...

captcha

0986.945.699